Bất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái Tôi

Đang tải...

Bất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái Tôi

Bất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái Tôi

Bất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái Tôi

Bất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái Tôi

Bất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái Tôi

Tác Giả:

Danh mục: Kỹ Năng

Đặt Sách FAHASA
Đặt Sách SHOPEE
Đặt Sách VINABOOK

Download sách Bất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái Tôi – Jacques Sémelin

Bạn đọc vui lòng nhấp chọn định dạng Ebook (pdf/epub/mobi/azw3) để Download hoặc đọc online. Cảm ơn.

Hình ẢnhTên Sách/EbookDownload – Đọc Online
Bất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái TôiBất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái TôiĐỌC ONLINE

DOWNLOAD PDF DOWNLOAD EPUB DOWNLOAD MOBI DOWNLOAD AZW3

Đang tải...




GIỚI THIỆU SÁCH

Bất Bạo Động Giải Thích Cho Các Con Gái Tôi – Jacques Sémelin

“Ba, bất bạo động, một cái chữ kỳ lạ, ba có thể giải thích cho con nghe được không? Gần hai mươi năm nay tôi làm việc về bạo hành và hành vi không bạo hành. Làm sao tôi trả lời một cách đơn giản cho hai cô con gái, một 13, một 8 tuổi rưởi của tôi?
Chúng tôi cùng ngồi xem một cuốn phim hoạt hình nói về cuộc chiến đấu của mục sư Martin Luther King và những người Mỹ da đen. Tôi lắng nghe phản ứng và ghi chú các câu hỏi của các cháu. Đa số bao gồm đời sống hàng ngày của các cháu: nếu có người tấn công mình, mình phải làm gì? Làm sao phản ứng lại với việc tống tiền ở trường? Chống lại tấn công tình dục? Về tệ nạn bạo hành ở các người trẻ? Còn nạn kỳ thị? Để trả lời những câu hỏi này, tôi ngưng các cuộc nghiên cứu thích thú của tôi… Và thế là tôi ngồi xuống viết vài trang, tôi sẽ đưa cho các con đọc: tôi đọc lui đọc tới bản văn của tôi.
Tôi muốn nói với các con không-bạo hành không phải là thụ động: đó là một cách sống và một cách hành động nhằm giải quyết các mâu thuẫn, chống bất công, xây dựng một nền hòa bình vĩnh cửu. Tôi dựa trên rất nhiều tấm gương ở đời sống hàng ngày và ở cả Lịch Sử.
Jacques Sémelin
Jacques Sémelin là giáo sư ở Viện Nghiên Cứu Chính Trị ở Paris và nghiên cứu gia ở Trung Tâm Quốc Gia Nghiên Cứu Khoa Học
o0o
– Bất bạo động, đó là một chữ kỳ lạ, ba có thể giải thích cho con nghe được không?
– Giải thích bạo hành thì dễ hơn là giải thích không-bạo hành. Người ta thấy ngay lập tức thế nào là bạo hành: đấm một phát, bom nổ, máu chảy… Nhưng không-bạo hành là gì? Là không làm tiếng động. Là vô hình.
Người ta nghĩ không-bạo hành là người luôn luôn từ chối không làm chiến tranh, là người thích hòa bình. Người ta nghĩ họ không can đảm, là người hèn không muốn chiến đấu. Và vì bạo hành ở khắp nơi, người ta tưởng tượng người không-bạo hành đầu để trên mây, chấp nhận để cho người khác dẫm lên chân mình. “Tôi không-bạo hành: bạn có thể làm tất cả những gì bạn muốn.” Peace!
Con sẽ nghĩ bất bạo động không phải là như vậy.
– Vậy là gì?
– Một cách sống và hành động để giải quyết mâu thuẫn và tôn trọng người khác. Đó là một định nghĩa căn bản mà ba muốn giải thích với con qua nhiều ví dụ.
– Một cách hành động! Nhưng đó không phải là thụ động?
– Không phải một chút nào. Đúng là cấu trúc của chữ “bất bạo động” làm mình tưởng như vậy. Đó là chiều kích thứ nhất của không-bạo hành. Chiều kích hiển nhiên: không đấm người khác, không đối xử xấu với họ, lại còn không được hiếp hay giết họ. Điều đó ai cũng hiểu. Tuy nhiên khi người ta nói bất bạo động trên báo chí thì lúc nào nó cũng mang ý nghĩa: không được bạo hành. Có lần ba thấy có một quảng cáo thuốc giặt… “bất bạo động” thật khôi hài… “Bạn hãy mua thuốc giặt loại này vì nó không làm hư áo quần!” Củng như bây giờ người ta nói đến những trò chơi vi-đê-ô không-bạo hành vì trong đó không có cảnh giết kẻ thù để thắng.
Nhưng không-bạo hành mang một chiều kích thứ nhì, chiều kích hành động. Bởi vì để chống đối bạo hành một cách hiệu quả thì phải hoạt động tích cực, ngay cả phải rất tích cực! Như thế khái niệm “không-bạo hành” không nói lên điều này. Vậy thì mình nên nói đến “hành động không bạo hành” hay “không-bạo hành một cách tích cực”.
Tóm lại, không-bạo hành là hành động không bạo hành để chống lại bạo hành. Bằng cách nào? Có ngàn lẽ một cách để thực hành không-bạo hành, đôi khi rất buồn, đôi khi rất khôi hài. Bởi vì phải có óc hài hước trong không-bạo hành. Không-bạo hành là dùng sự sống để thắng trong khi với bạo hành thì lúc nào con cũng đe dọa người khác để cho họ chết.
– Nhưng làm sao mình có thể chiến đấu mà không bạo hành? Đối với con coi bộ khó!
– Khi con người muốn chiến đấu thật sự thì thường thường họ phải dùng đến bạo lực. Bạo lực và chiến tranh là trọng tâm lịch sử của chúng ta. Trong các phim, trong các tranh hoạt hình người ta thường cho thấy bạo hành là phương tiện để thống trị người khác. Người ta giải thích cho con bạo hành mua được tất cả: nếu con có nhiều vũ khí hơn người khác, con có thể nói với họ: “Hãy vâng lời tôi”, bởi vì con làm cho họ sợ. Luật của kẻ mạnh thường thường là luật của bạo hành.
Dù vậy có những trường hợp trong Lịch Sử điều đó không áp dụng được, con không còn muốn vâng lời dù họ làm cho con sợ; những trường hợp mà những người yếu nhất, những người nghèo nhất cố gắng tự vệ… không có vũ khí. Nghe có vẽ như không tưởng tượng được. Họ không có gì hết: không vũ khí, không xe tăng. Họ biết nếu họ kiếm được vũ khí thì đối phương sẽ có nhiều hơn. Vì vậy bắt buộc họ phải tự bảo vệ một cách khác. Họ phải học cách nào để mạnh lên mà không dùng đến phương tiện bạo hành. Đó là sức mạnh của kẻ yếu. Ba đã nghiên cứu để đục thủng bí mật cái sức mạnh của những người yếu

Đang tải...

Nhận Xét Của Bạn:

Загрузка...